Những kỹ năng đàm phán trong kinh doanh thông minh

16-11-2015

Trong kinh doanh, muốn có lợi ích cao nhất thì phải đàm phán. Cùng chia sẻ những kỹ năng đàm phán trong kinh doanh cần thiết để có thể giành được thắng lợi trên bàn đàm phán.

1 Tại sao phải đàm phán?

 Đàm phán để làm gì? Khi bước vào bàn đàm phán bạn cũng cần vạch rõ đâu là những điều mình cần phải đạt được khi kết thúc đàm phán và mình sẽ chỉ kết thúc khi đạt được những điều này. Giống như bước vào một cuộc chiến , bạn phải xác định rõ mình chiến đấu vì cái gì thì khi đàm phán trong kinh doanh cũng vậy.

Xác định rõ ngay từ ban đầu thì bạn sẽ dễ dàng giao tiếp hơn trong quá trình đàm phán.Bởi khi đàm phán sẽ có rất nhiều tình huống xảy ra ,có thể là sẽ phải nhượng bộ một chút để có thể đảm bảo quyền lợi cũng như mục tiêu mà mình đặt ra ban đầu. Tuy nhiên, cũng có lúc cuộc đàm phán sẽ đi theo những hướng khác không như mục đích ta xác định ban đầu nhưng nó đem đến một lợi ích không khác nhiều so với mục đích ta đặt ra . Vì vậy ta cần nhạy bén khi đàm phán để dẫn đến đạt được mục đích mà bạn đặt ra.

Luôn giữ thái độ mềm mỏng khi đàm phán trong kinh doanh

2. Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng

 Một trong những kỹ năng  đàm phán trong kinh doanh cần thiết khác đó là phải thật sự nhạy bén trong việc và nhận biết được mục tiêu của đối phương.Trước khi đàm phán bạn nên tìm hiểu về đối phương mình sắp đàm phán để bạn có thể phân tích được đặc điểm của đối phương để biết những điều nào có thể và không thể nhượng bộ . Biết được một phần nào đó, theo dự đoán của bạn thì bạn sẽ có những phương án giao tiếp thích hợp để giành được mục đích mà bạn mong muốn.

3. Thương trường không phải chiến trường

 Điều này ngày càng trở nên thiết thực hơn trong việc kinh doanh hiện đại, hiểu rõ điều này thì bạn đã hiểu rõ một trong những kỹ năng đàm phán trong kinh doanh quan trọng. Một cuộc đàm phán kết thúc tốt đẹp không nhất định và cũng không nên là một cuộc đàm phán phải có kẻ thắng người thua. Kinh doanh hiện nay người ta chú trọng vào việc quan hệ hợp tác đôi bên cùng có lợi.

Thay vì cạnh tranh, hãy thử hợp tác

4. Hãy là “người chèo thuyền” về đích theo hướng của mình

 Nếu khái niệm “Hai bên cùng có lợi” được so sánh với hình ảnh 2 bên cùng ngồi trên một con thuyền hướng về đích, thì kỹ năng đàm phán tiếp theo thì bạn nên học cách “chèo con thuyền” mà bạn cùng đối phương đang đi đến đích . Trong một cuộc đàm phán, bạn hãy làm chủ cuộc giao tiếp, hướng nó đi theo ý của mình, đừng là người ngồi trên con thuyền đó để đối phương chèo con thuyền đi. Để có thể làm được điều này thì nó đòi hỏi bạn phải có một kĩ năng giao tiếp rất tốt cũng như phải cực kì hiểu “tâm lí” đối phương trong mọi tình huống để có cách ứng phó phù hợp. Những kỹ năng này cần phải được rèn luyện qua thời gian cũng như kinh nghiệm sống, không phải có thể có được trong ngày một ngày hai.

5. Không thành công cũng phải thành bạn

 Tất nhiên, không phải cuộc đàm phán trong kinh doanh nào cũng đều có thể kết thúc tốt đẹp. Sẽ có nhiều lúc cuộc đàm phán sẽ phải đổ vỡ do bất đồng quan điểm cũng như không thể dung hòa lợi ích của bạn và đối phương. Khi đó, hãy luôn ghi nhớ là nếu không đàm phán được thì ta vẫn có thể làm bạn, kỹ năng “kết bạn” cũng là một trong những kỹ năng đàm phán trong kinh doanh rất quan trọng. Bởi lẽ, thêm bạn thì bớt thù, chân lí ấy vẫn đúng ,ít nhất với tình hình hiện nay.

Các bài viết tương tự: